Chế độ dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu

Cân nặng của mẹ bầu liên quan trực tiếp đến chế độ ăn uống hằng ngày, do đó bí quyết để mẹ bầu tăng cân khỏe mạnh đó chính là tạo cho mình chế độ ăn uống khoa học. Nếu ăn uống không đủ dưỡng chất hoặc quá thừa chất dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu khi mang thai trong suốt thai kỳ mà chị em có thể tham khảo.

Trong thực đơn hằng ngày bạn nên cân bằng để có đủ chất cung cấp cho bạn và em bé phát triển khỏe mạnh. Chị em nên biết thực đơn nên đủ chất bao gồm, protein trong trứng, sữa, thịt, cá,…giúp hình thành các tế bào trong cơ thể, lipit có nhiều trong các loại thịt gia cầm, thịt đỏ,…giúp hình thành não của trẻ, gluxit có nhiều trong các loại khoai, ngô, cơm, bánh mì,…giúp cấu thành năng lượng cho mẹ.

che-do-dinh-duong-cho-me-bau

Chị em cũng nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày các thực phẩm giàu vitamin A, B, D, axifolic, canxi, magie,…Đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của bé. Chúng có nhiều trong rau xanh, trái cây tươi, sữa, trứng, cá,…

Đừng quên ăn ít đường, béo, …vì nó làm cho việc tăng cân nhanh chóng hơn, tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường thai kỳ. Không nên ăn những đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, chế biến sẵn vì nó nhiều mỡ, chất béo sẽ khiến mẹ bầu tăng cân quá nhanh. Thay vào đó bạn có thể chọn các món luộc, hấp,…ưu tiên hơn trong chế độ dinh dưỡng.

Xem thêm:

Dấu hiệu nhận biết có thai ở nữ giới

Có nên khám thai định kỳ không

Một điều nên nhớ nữa là hãy đảm bảo uống đủ 2 lít nước mỗi ngày vì uống nhiều nước cũng giảm bớt cảm giác đói hơn, điều này không chỉ giúp mẹ bầu tăng cân khỏe mạnh mà còn giúp giảm thiểu nguy cơ nhiễm khuẩn đường tiết niệu –bệnh rất thường gặp trong thai kỳ.

Và đặc biệt là trong khi mang thai 3 tháng đầu , các mẹ cần phải quan tâm đến dinh dưỡng hơn bao giờ hết vì đó là quá trình mà thai nhi bắt đầu hình thành và phát triển, cần phải bổ sung đầy đủ dinh dưỡng vì cơ thể bắt đầu thay đổi, hormone nội tiết tăng lên khiến chị em có cảm giác buồn nôn. Lúc này, chị em cần có chế độ ăn uống đủ chất vừa làm dịu cơn thai nghén (ốm nghén).

Trong 3 tháng đầu, bạn chỉ cần tăng 1-2kg là đủ. Chị em áp dụng chế độ dinh dưỡng đầy đủ để tăng cân khi mang thai để giúp thai nhi phát triển với tốc độ vượt trội. Lưu ý rằng, tăng cân không phải là ăn gấp đôi, mà phải ăn thêm để đảm bảo lượng caloria cần thiết hàng ngày tăng khoảng 300. Thực phẩm trong chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu khi mang thai trong suốt thai kỳ, nhất là tháng thứ 2 nên đa dạng, gồm các loại ngũ cốc, bánh mỳ, trái cây, sản phẩm từ sữa,thịt và các loại đậu. Nhớ uống 2 ly sữa ít béo mỗi ngày để tăng lượng canxi.

Trên đây là những chia sẻ của chuyên gia về chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu khi mang thai suốt thai kỳ mà chị em có thể tham khảo. Hi vọng những thông  tin trên sẽ giúp các bà bầu có sức khỏe tốt để đảm bảo sự phát triển cho bé, sau 9 tháng 10 ngày sẽ “mẹ tròn con vuông”. Đa khoa quốc tế Hà Nội – địa chỉ thăm khám thai uy tín và chất lượng với đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm thăm khám ngụ tại số 152 Xã Đàn – Đống Đa – Hà Nội.