Khí hư thế nào thì báo hiệu có thai?

Những chị em phụ nữ khi có kế hoạch sinh con thường cố gắng tìm hiểu về những dấu hiệu báo thai sớm để có sự chuẩn bị tốt cho thai kì. Tuy nhiên, một số nữ giới sẽ có biểu hiện bệnh rõ ràng khi mang thai, điển hình khí hư là một trong những dấu hiệu báo có thai phổ biến.  Tuy nhiên khí hư cũng có thể cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm nên chị em không thể bỏ qua.

Đầu tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu khí hư là gì? Có thể hiểu khí hư là chất dịch tiết âm đạo được tạo ra từ hormone estrogen có trong cơ thể nữ giới, xuất hiện khi nữ giới bước vào tuổi trưởng thành.

Thông thường khí hư sẽ có màu trắng trong, hơi dai , dính và không có mùi. Tuy nhiên nếu khí hư có biến đổi về màu sắc , số lượng hay mùi đó là dấu hiệu cảnh báo khí hư bất thường có thể là bạn đang mắc bệnh phụ khoa nguy hiểm nào đó.

khi-hu

Khí hư báo hiệu có thai là như thế nào?

Khi trứng và tinh trùng gặp nhau, quá trình thụ tinh diễn ra thành công, vùng kín của nữ giới sẽ xuất hiện một lượng nhỏ dịch âm đạo màu hồng nhạt hoặc nâu đậm để báo hiệu việc trứng đã làm tổ trong tử cung. Nhiều chị em khi gặp hiện tượng này có thể nghĩ rằng là dấu hiệu sắp đến ngày “đèn đỏ” nhưng thực chất đây là máu báo thụ thai.

Ngoài hiện tượng máu báo này, vùng kín của chị em sẽ xuất hiện khí hư báo hiệu có thai với các đặc điểm thường gặp sau:

– Khí hư tiết ra với số lượng nhiều hơn bình thường khiến chị em nhận thấy vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt. Khí hư ra nhiều hơn do thay đổi nội tiết cơ thể và để bảo vệ cơ quan sinh sản khi vùng chậu, buồng tử cung, cổ tử cung giãn nở, mềm, dễ tổn thương khi mang thai.

– Khí hư khi mang thai có màu trắng trong hoặc hơi ngả vàng, sự thay đổi màu sắc này có liên quan đến những thay đổi về nội tiết trong cơ thể để thích hợp với việc làm tổ của thai nhi.

– Khí hư có dạng loãng và nhầy dính hơn bình thường khiến các chị em cảm nhận thấy vùng kín ẩm ướt.

– Khí hư khi mang thai không có mùi lạ hoặc chỉ có mùi hăng nhẹ đặc trưng, không gây ngứa ngáy tại vùng kín.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tình trạng khí hư ra nhiều có thể xuất hiện ở các thời điểm khác của chu kỳ kinh nguyệt như khi rụng trứng, sắp có kinh… Do đó, để xác định chính xác vấn đề này, tốt nhất chị em vẫn nên sử dụng que thử thai để cho kết quả chính xác.

Lời khuyên của bác sĩ

Để có thể biết được chính xác bạn có mang thai hay không thì nên đi thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa uy tín để được bác sĩ tư vấn điều trị nhé. Với những tình trạng khí hư báo hiệu có thai là hiện tượng sinh lý hoàn toàn vô hại, không gây ngứa vùng kín hay bất cứ ảnh hưởng nào đến thai nhi cũng như sức khỏe thai phụ. Ngược lại, dịch tiết âm đạo giúp bảo vệ cơ quan sinh sản trước sự xâm nhập của vi khuẩn và mầm bệnh gây viêm nhiễm.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các thai phụ chủ quan với vấn đề này vì nếu để tình trạng khí hư ra nhiều ở vùng kín gây ẩm ướt thường xuyên sẽ làm gia tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng âm đạo, bởi đây là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Do đó, ở thời điểm này các chị em cần chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, sử dụng các loại đồ lót có chất liệu thấm hút, rộng rãi để phòng ngừa nguy cơ viêm nhiễm.

Với những trường hợp khí hư thay đổi sang các màu sắc lạ khác như màu vàng, màu xanh hay màu nâu đen, có mùi hôi khó chịu, dạng đặc quánh, sủi bọt… thì tốt nhất các bạn nên đi thăm khám ngay vì đây thường là các dấu hiệu của các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa, có thể gây ra những tác động không tốt đối với sức khỏe người mẹ và sự phát triển của thai nhi.